top of page

เทคนิคการเขียนเพลงสำหรับมือใหม่


วันนี้เรามีเทคนิคสำหรับคนที่พึ่งเริ่มต้นเขียนเพลงมาฝากกันครับ

ซึ่งสามารถนำไปประปรับใช้สำหรับคนที่คิดไม่ออก หรือไม่มีไอเดียในการเขียนเพลง


1.เรื่องราว


ก่อนที่จะเริ่มเขียนเพลงขึ้นมา 1 เพลง สิ่งแรกที่ควรจะทำนั้นก็คือการสร้าง Stoy ในเพลงของเราครับ

อย่างเช่นเพลงจะออกไปในทาง สนุกสนาน มีความสดใส ร่างเริง เนื้อเพลงและ Story ก็ต้องไปในทางเดียวกันครับ เพราะฉะนั้นคิด Story ขึ้นมาก่อนว่าอยากให้เพลงเราเป็นแบบไหนครับ



2.Chord และ Melody


เมื่อเรารู้แล้วว่า Story ของเราจะเป็นแบบไหน สิ่งต่อมาที่สามารถทำได้เลยนั้นก็คือ การสร้าง Chord สำหรับ Melody เพราะ Chord และ Melody มีส่วนสำคัญที่จะแสดงอารมณ์ของเพลงออกมาครับ ยกตัวอย่างเช่น เพลงเศร้า Chord ก็จะไปในทาง Minor ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ

เพื่อให้เพลงและเสียงดนตรี สื่ออารมณ์ออกมาได้มาที่สุด ยิ่งมากเท่าไหร จะทำให้ผู้ฟังนั้นสามารถอินกับเพลงของเราครับ

3.Beat


เมื่อได้ Chord Melody และทิศทางเรื่องราว Story ของเพลง สิ่งต่อไปก็คือการสร้าง Beat ครับ ซึ่งการสร้าง Beat ก็ขึ้นอยู่ว่าเราต้องการจะให้เพลงของเราเป็นแนวไหน

ยกตัวอย่างเช่น เพลง HipHop R&B เศร้าๆ ก็สร้าง Beat ที่ยึดตามหลักแนวเพลง HipHop ครับเพื่อให้ได้ความชัดเจนของแนวเพลงที่ถูกต้องครับ


4.เนื้อร้อง


เมื่อเรามีองค์ประกอบทุกอย่างในเพลงเราแล้ว ก็ลองมาเขียนเนื้อร้องดูครับ ซึ่งการเขียนเนื้อร้อง ก็สามารถฮัมจาก Melody ที่เราสร้างขึ้นมาแต่แรกได้ครับ

ข้อดีของการฮัมตาม Melody นั้นก็คือ เพลงมีความลงตัว,เพลงไปในทิศทางเดียวกัน และเพลงดูมีความสมบูรณ์ครับ



ทั้งหมดนี้คือเทคนิคในการเขียนเพลง ที่สามารถช่วยให้คนที่เป็นมือใหม่หรือไม่มีไอเดียสามารถเขียนเพลงได้ แต่ไอเดียทั้งหมด 4 ข้อนี้ ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเริ่มต้นตามที่เราบอกก็ได้ครับ

เพราะบางคนอาจจะเขียนเนื้อร้องและสร้าง Story กับเพลงก่อนที่จะมาทำบีท หรือ Melody ครับ เพราะฉะนั้น 4 ข้อนี้จะเป็นแนวทางให้สำหรับมือใหม่ครับ ลองเอาไปปรับใช้ดูครับ


Youtube : Tong Apollo

Instagram : classabytongapollo

Facebook : สอนทำเพลงออนไลน์ Class A by Tong Apollo

TikTok : Class A by Tong Apollo


Comentarios


bottom of page